Cuộc sống của người dân ở Cồn Nhất Trí bị đe dọa nghiêm trọng

VHO- Cả cuộc đời sinh sống bên Cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, Khánh Hòa), nhưng chưa năm nào những người dân nơi đây lại chứng kiến những con sóng lớn như vậy liên tục đánh vào nhà. Đã có những ngôi nhà bị sập và nhiều nhà khác đang trong tình trạng nguy cấp…

Cuộc sống của người dân ở Cồn Nhất Trí bị đe dọa nghiêm trọng - Anh 1

Sóng biển đánh sập nhà dân

Để ổn định cuộc sống, người dân bỏ tiền mua đá kè, đắp hàng ngàn bao cát để chắn sóng…, nhưng đến tối lại bị sóng kéo đi. Người dân mất ăn mất ngủ, cuộc sống căng thẳng chỉ vì nỗi lo không biết nhà sẽ sập khi nào.

Sóng biển kéo sập nhà dân

Chính quyền địa phương và Sở NN&PTNT đã cử đoàn công tác đến khảo sát hiện trạng. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo TP Nha Trang triển khai thực hiện các kiến nghị của Sở NN&PTNT, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện cho lãnh đạo tỉnh trước ngày 30.1. Tuy nhiên, về lâu dài, cần sớm có giải pháp tổng bảo vệ Cồn Nhất Trí để đảm bảo đời sống nhân dân.

Trao đổi chúng tôi tại hiện trạng sạt lở, các hộ dân không giấu được sự lo lắng: “Mong các chú phản ánh, đưa kiến nghị đến với lãnh đạo tỉnh, thành phố…, mong chính quyền các cấp quan tâm, sớm đầu tư tuyến kè để đảm bảo đời sống người dân, chứ chúng tôi chịu hết nổi rồi”, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, (tổ 6, Hà Ra, phường Vĩnh Phước) chia sẻ. Theo bà Linh, hơn 40 năm sinh sống ở đây, đây là lần đầu tiên bà chứng kiến sóng biển đánh cao như vậy trong suốt một thời gian dài. Hiện khu đất của gia đình bà đã bị nước ăn sâu vào 4 - 5m, ngập nhà vệ sinh, nhà bếp. Mặc dù người dân đã dùng bao cát lập bờ kè chắn sóng nhưng cứ qua một đêm sóng lại đánh sập xuống. Không những vậy, sóng đánh liên tục kéo dài suốt từ tháng 10 đến nay. Đợt sóng cao cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2022 đã có một ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 2 ngôi nhà bị sập một phần. Mới đây lại có thêm một ngôi nhà nữa bị sập, người dân đã phải chuyển ra ngoài thuê nhà để ở.

Đứng trước hàng ngàn bao tải cát vừa được gia cố sáng 5.1, ông Nguyễn Văn Trung (tổ 6, Hà Ra), người cũng đã gắn bó với nơi đây gần 40 năm cho biết: “Khổ lắm chú ạ, biển động không thể ra khơi đánh bắt được mà cứ phải vay mượn để gia cố nhà thế này thì khó khăn lắm. Năm nào cũng phải chi tiền mua hàng ngàn bao tải về đóng cát gia cố. Đến sáng hôm sau lại bị kéo đi hết. Không gia cố thì lo lắng, sợ nhà bị kéo đi lúc nào không biết”. Không dùng bao cát, ông Trương Văn Lâm (tổ 6, Hà Ra) bỏ tiền mua đá hộc rồi thuê người về kè kiên cố, nhưng cũng chỉ được mấy hôm sóng lại kéo đi đâu hết. Nhà của ông giờ cũng không thể sử dụng phía ngoài, sát với bờ cát được mà dọn hết vào sâu bên trong để ở… nhưng cứ đêm đến là sóng đánh ầm ầm, khiến cho cuộc sống hết sức bất an.

Cuộc sống của người dân ở Cồn Nhất Trí bị đe dọa nghiêm trọng - Anh 2

Ông Nguyễn Văn Trung chia sẻ về tình trạng sạt lở

Cần đầu tư tuyến kè quanh Cồn Nhất Trí

Trước những lo lắng của người dân, Sở NN&PTNT phối hợp Sở KH&ĐT, UBND thành phố Nha Trang tổ chức kiểm tra hiện trạng khu vực Cồn Nhất Trí. Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận khu vực tiếp giáp trực tiếp với phía biển dài khoảng 300m với khoảng 40 hộ dân sinh sống. Để giảm sóng đánh gây thiệt hại nhà ở, hiện một số hộ gia đình đã tự bỏ kinh phí gia cố khoảng 100m kè tạm chủ yếu là đá xây kết hợp rọ đá, bao cát, cọc cừ chằng chống. Đoạn còn lại khoảng 200m chưa được gia cố nên hiện nay đã bị xâm thực đến sát móng tường nhà.

Vì vậy, mỗi khi xảy ra sóng lớn và mưa lũ thường chịu tác động trực tiếp của sóng biển. Điển hình vào những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11.2022, do ảnh hưởng của triều cường làm mực nước dâng cao, kết hợp với gió mạnh (cấp 7-8) biển động mạnh, từ đó dẫn đến tình trạng sóng lớn đánh tràn vào nhà, gây thiệt hại lớn cho người dân. Theo UBND phường Vĩnh Phước, có khoảng 11 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó một hộ có nhà sập hoàn toàn, 2 hộ bị sập một phần nhà và móng; số hộ còn lại thì nước tràn vào nhà. Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra của Sở NN&PTNT nhận thấy cần phải đầu tư một tuyến kè bờ quanh Cồn Nhất Trí. Điều này phù hợp với Kế hoạch phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2700/QĐ-UBND để chống xâm nhập mặn, giảm thiểu khả năng sóng lớn đánh gây thiệt hại cho người dân khu vực này.

Tuy nhiên, việc đầu dự án như trên cần phải có nguồn kinh phí lớn, mất rất nhiều thời gian (khoảng 3 năm từ khi đề xuất dự án đến khi hoàn thành). Trong khi đó những hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực này vẫn phải thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn và sóng lớn gây sạt lở. Tại buổi khảo sát vừa qua, Đoàn kiểm tra đã có đề nghị UBND TP Nha Trang khẩn trương có giải pháp gia cố đoạn xâm nhập mặn sát nhà dân, đồng thời nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án kè bờ quanh Cồn Nhất Trí trong thời gian tới. Từ đó giảm thiểu tình trạng sóng lớn đánh làm hư hỏng, sập nhà của người dân đang sinh sống tại đây.

Ngoài ra, đối với các hộ gia đình chịu thiệt hại sập nhà, Đoàn kiểm tra cũng đề nghị địa phương khẩn trương thực hiện công tác di dời người dân đến nơi an toàn, cũng như có các chính sách hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Nha Trang thực hiện thông báo, cảnh báo về thực trạng sạt lở do sóng lớn gây nên để người dân kịp thời nắm bắt thông tin nhằm chủ động các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân. Cùng với đó chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với phường Vĩnh Phước tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng để có giải pháp gia cố đoạn xâm nhập mặn sát nhà dân (khoảng 200m) đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng người dân.

Đối với đoạn kè tạm đã được người dân gia cố (khoảng 100m) đề nghị địa phương kiểm tra tính ổn định để xem xét có biện pháp gia cố tăng cường, nhằm nâng cao mức độ an toàn. Cũng như đánh giá các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội có liên quan trong khu vực như: Quy hoạch chung thành phố Nha Trang; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch chi tiết khu vực... để xem xét đề xuất đầu tư dự án kè bờ quanh Cồn Nhất Trí trong thời gian tới…

 THANH LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc